Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Lý do hình thành nên các triệu chứng nám, tàn nhang, đồi mồi

Nám, tàn nhang, đồi mồi là loạt bệnh lý về da gây ra những khuyết điểm rất xấu cho làn da. Lý do hình thành sẽ là một trong những điều cần biết rõ để chúng ta có thể chọn ra phương pháp điểu trị phù hợp với bản thân mình nhất. Chính vì vậy bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chính xác nhất để phân biệt nám, tàn nhang, đồi mồi và nguyên nhân hình thành cũng như phương pháp điều trị tốt nhất.



  1. Phân biệt nám, tàn nhang, đồi mồi

a) Nám da

Nám da xuất hiện chủ yếu trên mặt ở các vùng da mỏng thường xuyên lộ ra ngoài như 2 bên gò má, cằm hoặc trán. Nám thường biểu hiện thành nám mảng hoặc nám đốm có màu nâu vàng, nâu sậm nhưng phổ biến nhất là nâu đen và có kích thước to hơn tàn nhang, đồi mồi. Nám mảng tập trung thành từng vùng da sậm màu xuất hiện 2 bên gò má trên diện tích lớn, có khi che kín cả khuôn mặt. Nám đốm có màu đậm hơn nám mảng nhưng có diện tích nhỏ hơn thường bằng đầu que diêm. Nám da thường xuất hiện với phụ nữ khi bước qua tuổi 25, sau khi sinh nở đặc biệt sau 40 tuổi.





Về nguyên nhân: nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài
- Nguyên nhân bên trong: rối loạn nội tiết tố trước và sau khi sinh con, tiền mãn kinh, do tuổi tác, có thể do uống thuốc tránh thai, hoặc do di truyền.
- Nguyên nhân bên ngoài: ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, làm dụng mỹ phẩm lột tẩy (rượu thuốc, kem trộn, ....)
Nám da chia làm 3 loại: nám mảng, nám chân sâu,...
Nám mảng là vùng da bị tăng sắc tố nhưng chỉ ở lớp biểu bì, nám này xuất hiện thường do các nguyên nhân bên ngoài hoặc do uống thuốc tránh thai. Nám này thường có màu nhạt hơn và dễ điều trị nhất
Nám chân sâu xuất hiện chân nám ở lớp da sâu hơn ở hạ bì, trung bì. Màu nâu đen, nguyên nhân có thể do di truyền, thay đổi nội tiết tố đột ngột, tuổi tác, thời kì mãn kinh. Dạng này thường khó điều trị và phải điều trị lâu dài đôi khi chỉ hiệu quả được 80%.
Nám hỗn hợp: Cũng xuất hiện 2 loại nám trên một vùng da.

b) Tàn nhang

Tàn nhang không chỉ xuất hiện ở mặt mà còn ở các vùng da mỏng như cổ, lưng, hoặc vùng da thường xuyên lộ ra ngoài. Tàn nhang có thể xuất hiện từ khi 2 tuổi và tăng số lượng khi càng lớn.
Tàn nhang là những đốm màu nâu hoặc nâu sẫm, kích thước từ 0.5mm đến 5mm tập trung hoặc rải rác với mật độ khác nhau trên da.
Tàn nhang có xu hướng sậm màu hơn khi da tiếp xúc nhiều với tia UV, và giảm dần khi giảm tiếp xúc. Mật độ và màu sắc của tàn nhang có thể thay đổi theo mùa, ví dụ mùa hè sẽ đậm màu và mọc nhiều hơn còn mùa đông thì giảm xuống.


Nguyên nhân là do sự bất thường ở cơ chế tăng sắc tố da, và yếu tố di truyền. Ngoài ra còn có các nguyên nhân như tuổi tác, sử dụng mỹ phẩm lột tẩy, stress, tiếp xúc nhiều với ánh nắng Mặt trời... cũng có thể khiến cơ thể sản sinh tàn nhang.

c) Đồi mồi

Là đốm sắc tố có màu đậm, kích thước lớn hơn 2mm và không thay đổi sắc tố theo mùa. Thường xuất hiện ở độ tuổi ngoài 50. Đồi mồi thường mọc ở vùng da tiếp xúc với ánh Mặt trời như mặt, cổ, mu bàn tay, cẳng chân,...
Đồi mồi
Đồi mồi chia làm 2 loại nổi thành hạt và loại nằm bẹt trên da.
Nguyên nhân hình thành đồi mồi là do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời, nhưng nguyên nhân phổ biến không kém là do tuổi tác, vì vậy đồi mồi còn được gọi là đốm tuổi (age spot).
Kết luận: cả 3 dạng nám, tàn nhang, đồi mồi đều do 1 nguyên nhân là tăng sắc tố da melanin ở 1 vùng da nhất định, nhưng tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng tăng sắc tố mà chúng ta có cách điều trị khác nhau.
  1. Nguyên tắc phòng chống tình trạng tăng sắc tố

Như vậy thì bất kì ai cũng đều có khả năng bị tăng sắc tố da, và phòng thì luôn dễ hơn chữa vì vậy, các bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây để có thể phòng ngừa tình trạng tăng sắc tố.
- Thoa kem chống nắng đầy đủ: Bởi 1 trong những nguyên nhân khiến da tăng sắc tố là ánh nắng Mặt trời.
- Đeo khẩu trang y tế: Theo một nghiên cứu thì các hạt bụi li ti cũng là nguyên nhân gia tăng các gốc oxy hóa tự do trong da nguyên nhân dẫn đến tăng sắc tố. Vì vậy nên sử dụng khẩu trang y tế để bảo vệ da, ngay cả khi mặt trời lặn. Nên đeo kết hợp khẩu trang y tế và khẩu trang thường để tăng hiệu quả.
- Sử dụng áo chống nắng: nên chọn chất liệu jean hoặc vải dày dặn, ít co giãn có màu đỏ, xanh đậm để chống nắng.
- Cung cấp các thức ăn giàu vitamin A, C, E,... để cơ thể có khả năng chống lại các tác nhân oxy hóa
- Chăm sóc da đầy đủ: cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để da khỏe mạnh, da khỏe thì mới có thể chống lại sự tăng sinh sắc tố.
- Chế độ sinh hoạt lành mạnh: tránh thức khuya, ngủ không đủ giấc,...
- Hạn chế stress, căng thẳng.
Trong trường hợp da bạn đã điều trị xong tăng sắc tố, nhất thiết cần thực hiện bảo vệ và phòng chống tái phát lại đầy đủ và đòi hỏi sự kiên trì từ bạn bởi vì nám, tàn nhang , đồi mồi rất dễ quay trở lại bất cứ lúc nào.
  1. Phương pháp điều trị tình trạng tăng sắc tố

a) Với nám nông, tàn nhang

Đầu tiên nên sử dụng các phương pháp trong uống ngoài bôi, tức là vừa bổ sung vitamins cho cơ thể bằng các viên uống vitamins, viên collagen,... tăng cường ăn uống khoa học nhiều rau củ quả. Ngoài ra nên sử dụng các sản phẩm điều trị tăng sắc tố bằng đường bôi để gom nám, tàn nhang lại và làm mờ dần.
Cơ chế điều trị nám gồm 3 bước:
- Ức chế sản sinh melanin (sắc tốt da) hạn chế sự di chuyển của melanin
- Tác động trực tiếp vào sắc tố melanin hiện hữu trên da
- Tăng cường chu kỳ thay da, tái tạo tế bào da mới.
Hiện nay có rất ít sản phẩm trên thị trường có đồng thời 3 tác dụng trên và Serum đặc trị nám, tàn nhang Blue là một trong số ít đó. Ngoài ra, mỹ phẩm Blue còn có dòng Vi kim tảo biển có tác dụng thay da, rút ngắn chu kỳ thay da và sản sinh tế bào da mới. Bạn có thể kết hợp 2 sản phẩm này để tăng hiệu quả điều trị.

b) Với nám sâu, nám hỗn hợp, đồi mồi

Trước tiên chúng ta nên áp dụng các phương pháp điều trị trên, nếu thấy không hiệu quả hoặc hiệu quả không cao lúc đó chúng ta có thể can thiệp bằng các phương pháp công nghệ cao như lazer.
Và dù cho bạn sử dụng phương pháp nào đi chăng nữa, điều quan trọng nhất vẫn là sự kiên trì bền bỉ của bạn, bởi điều trị tăng sắc tố là một quá trình rất mất thời gian và tiền bạc. Chúc các bạn sớm có một làn da khỏe mạnh, mịn màng!

Bạn đã đến độ tuổi trung niên và làn da bắt đầu xuất hiện các tình trạng nám, tàn nhang, đồi mồi. Nếu muốn điều trị  nám, tàn nhang, đồi mồi ở độ tuổi của bạn sẽ thích hợp với giải pháp điều dành cho nám da tuổi trung niên tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét